Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Hướng Dẫn Revit Architecture 2014 Cơ Bản Phần 1 - Revit Interface (Giao diện Revit)

Chào các bạn, sau một thời gian học tập, làm việc và giảng dạy với Revit Architecture, Hôm nay, mình xin bắt đầu series "Hướng Dẫn Revit Architecture Cơ Bản", hy vọng giúp cho các bạn tiếp cận với Revit . Hy vọng series này sẽ giúp các bạn có thể làm quen được với Revit cũng như áp dụng vào việc học tập và làm việc.


Đầu tiên, với tên của những thanh công cụ trong Revit, mình sẽ sử dụng tiếng Anh. Vì hiện nay theo mình biết chưa có bộ giáo trình hoàn chỉnh nào về Revit phần nâng cao, nên các bạn nên làm quen với tên của các thanh công cụ; sau khi hiểu được cơ bản về Revit, các bạn có thể tìm hiểu và tự nâng cao trình độ qua các bài viết tiếng Anh trên các diễn đàn hay từ trang chủ của Autodesk.

Đầu tiên, các bạn nên làm quen với các công cụ và giao diện của Revit.
Double Click vào Revit Architecture Shortcut, giao diện ban đầu của Revit sẽ hiện ra như sau :

Revit Architecure User Interface
Giao diện ban đầu Revit

Phần bên trái là Resources: đây là nơi Revit Architecture cung cấp cho chúng ta các tài liệu, video, hướng dẫn cũng như là các cập nhật mới nhất của phiên bản 2014.
Phần bên tay phải bao gồm Project Family:
Với Project: Revit cung cấp công cụ để các bạn có thể open ( mở hoặc tiếp tục dự án đang làm) hoặc Open (tạo mới) hoặc sử dụng các template đã chọn (để template hiện ở giao diện ban đầu bạn có thể xem bài viết trước của mình "Hướng Dẫn Install Revit Architecture 2014 và Content")
Với Family: tương tự Revit cũng cung cấp cho các bạn công cụ để tạo mới hay mở Project đã làm. Bên cạnh đó là môi trường tạo Family nâng cao như New Conceptual Mass, các bạn có thể tạo dựng rất nhiều hình khối, hình dạng khác nhau. Và cuối cùng là Autodesk Seek, nơi cung cấp cho các bạn các Family từ chính Autodesk.

Để làm quen với giao diện làm việc cũng như các công cụ của Revit Architecture, các bạn mở ví dụ của Revit: Click vào Basic Sample Project
Đây là giao diện làm việc của Revit Architecture:
Revit Architecure Giao diện làm việc
Giao diện làm việc Revit
Giao diện làm việc của Revit bao gồm những thành phần như bên dưới đây:

1.Application Menu: các bạn có thể thực hiện các theo tác cơ bản như Open, Save, Save as, Print, Export ,Recent File or Publish. Ngoài ra đây cũng là nơi cho các bạn thực hiện các chỉnh sửa cơ bản với Option button.Các bạn có thể tùy chỉnh các phím tắt (shortcut keyboard) ở đây.
2.Quick Access Toolbar: như tên gọi, đây là nơi giúp các bạn thực hiện các thao tác 1 cách nhanh chóng mà không cần phải chuyển Tabs(12) hay vào Application Menu(1). Một điều mà thậm chí những người sử dụng Revit lâu năm ít để ý, đó là các bạn chỉ cần click chuột phải lên thanh công cụ cần Add và chọn Add to Quick Access Toolbar.
3.Info Center: Đây là một tính năng được sử dụng trong một số sản phẩm của Autodesk, nó bao gồm một bộ công cụ cho phép bạn truy vào nhiều nguồn thông tin liên quan đến sản phẩm đang sử dụng. Ví dụ như nút đăng nhập cho Autodesk 360 hay liên kết với Autodesk Exchange (mình sẽ đề cập ở những bài sau)
4.Options Bar: Nội dung của options bar phụ thuộc vào công cụ hay thành phần được chọn (hơi khó hiểu, nhưng bạn có thể xem qua clip ở trên sẽ hiểu ngay).
5.Type Selector: là nơi giúp bạn thay đổi loại của Family đang chọn hay chuẩn bị sử dụng.
6.Properties Palette: là nơi các bạn có thể xem và thay đổi các thuộc tinh của thành phần (Family) đang chọn. Theo mình đây là 1 trong hai bảng quan trọng nhất của Revit, và đó là lý do tại sao khi bắt đầu 1 dự án, giao diện của Revit luôn có Properties Palette.
7.Project Browse: Properties Palette là 1 trong 2 bảng quan trọng nhất, vậy cái bảng thứ hai là gì ? đó chính là Project Browse. Revit cung cấp cho các bạn một công cụ quản lý logic và hiệu quả với sơ đồ phân cấp nhánh cây. Tất cả các view (góc nhìn), schedules/quantities (bảng thống kê,lịch trình), Sheet (bản vẽ), Family (thành phần) ; Group (nhóm) hay Revit links (các File được bỏ vào Project thông qua link).
 Khi bạn bấm vào mở rộng, thì những item thấp hơn sẽ hiện ra.

  • Lưu ý: một số bạn lỡ tay tắt mất Properties Palette hay Project Browse khi đang làm thì chỉ cần vào Tab View/Windows và click chọn vào bảng đã tắt


8.Status Bar: Đây là một thanh công cụ quan trọng mà những người sử dụng Revit đều không để ý tới, nhưng nó cực kỳ quan trọng trong giai đoạn các bạn đã có một trình độ kha khá và tạo dựng các Family, đặc biệt là các Family phức tạp với nhiều lưới có thể chồng nhau.
Khi các bạn sử dụng 1 công cụ nào đó, ở bên phía tay trái, Status Bar sẽ cung cấp môt gợi ý giúp các bạn thực hiện. Khi các bạn đang chọn một thành phần nào đó, Status Bar sẽ hiện tên của Family đó và loại.
9.View Control Bar: cung cấp cho chúng ta điều chỉnh nhanh góc nhìn hiện tại (mình sẽ có một bài viết riêng cho View Control Bar, các bạn có thể xem clip ở trên để dễ hình dung trước)
10.Drawing Area: đây là nơi các bạn sẽ thao tác chính trên Revit, nó sẽ thể hiện views (các góc nhìn); Schedule (bảng thống kê) hay Sheet (bản vẽ).
11.Ribbon: Như Microsoft Office, Revit cũng quản lý các thanh công cụ theo dạng Ribbon, nó bao gồm các Tabs(12), Contextual Tab(13), các tools(14) và panel(15). Khi các bạn điều chỉnh kích thước của cửa sổ Revit, Ribbon sẽ tự động điều chỉnh, sắp xếp các thanh công cụ cho phù hợp với kích thước hiện tại.
12.Tabs on Ribbon: các Tab bao gồm các thanh công cụ để điều chỉnh trong Revit, nội dung của các thanh công cụ phù hợp với tên của Tab.
13.Contectual Tab: cung cấp cho các bạn công cụ liên quan đến Family bạn đang chọn, hay công cụ bạn đang dùng để chỉnh sửa.
14.Tools: không cần phải nói chắc các bạn cũng biết, đương nhiên công cụ dùng để chỉnh sửa.
15.Panel on Ribbon: cung cấp cho chúng ta nội dung liên quan đến các tool bên trong của nó.

Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn trực quan về giao diện cũng như tính năng của các công cụ trong Revit. Bài viết sau chúng ta sẽ đi sâu hơn về các thao tác với các công cụ trên Revit.

10 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Revit Architecture In Revitland,Everything With Revit >>>>> Download Now

      >>>>> Download Full

      Revit Architecture In Revitland,Everything With Revit >>>>> Download LINK

      >>>>> Download Now

      Revit Architecture In Revitland,Everything With Revit >>>>> Download Full

      >>>>> Download LINK ik

      Xóa
  2. Hi anh.Em đang học Revit theo hướng dẫn của anh.Em có tí rắc rối muốn hỏi anh: khi em vẽ cột trong Floor plan Level 1 thì không hiện cột trên mặt bằng nhưng lại hiện cột trong 3D và mặt đứng.Khi vẽ cột thì xuất hiện thông báo như sau :" None of the created elements are visible in Floor Plan: Level 1 View. You may want to check the active view, its Parameters, and Visibility settings, as well as any Plan Regions and their settings."
    Nhờ anh giải đáp giúp em.Tks anh!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do bạn không đưa hình nên mình xin đưa ra 3 lý do thường gặp:
      Visibility/Graphics Overrides : Bạn chưa check vào phần columns or Structural Columns.
      Discipline: Có thể cột bạn dùng là architectural columns hoặc structural columns nhưng phần discipline bạn chỉ chọn là architecture hoặc structure (trong Properties palette).
      View Range: Khoảng view bạn chọn không cắt qua cột.

      Xin lỗi, do công việc hơi bận nên reply chậm.

      Xóa
    2. em bị lỗi y như vậy nhưng hok biết sửa sao, em cũng mới học nên cách sửa của anh em hok biết bấm chỗ nào hết ,anh có thể làm 1 video giúp em được hok ạ, dạ em cảm ơn anh

      Xóa
    3. Bạn xem bài này nhé !
      http://revitlandvn.blogspot.com/2014/07/ieu-chinh-properties-palette-e-hien-cac.html

      Xóa
  3. anh có thể chỉ rõ cho tụi e sửa thế nào ko ạ, e chỉnh mãi mà ko được :(

    Trả lờiXóa
  4. anh hướng dẫn cách sắp xếp các thanh công cụ sao cho hiệu quả. em mới học revit, sd revit 2016 việc sắp xếp thanh properties và thanh project browser như giao diện của anh rất khó khăn, làm cho vùng vẽ của em cứ ẩn dưới 2 thanh công cụ này rất khó chịu. mong anh giúp đỡ cho. cảm ơn nhều...

    Trả lờiXóa
  5. anh hướng dẫn cách sắp xếp các thanh công cụ sao cho hiệu quả. em mới học revit, sd revit 2016 việc sắp xếp thanh properties và thanh project browser như giao diện của anh rất khó khăn, làm cho vùng vẽ của em cứ ẩn dưới 2 thanh công cụ này rất khó chịu. mong anh giúp đỡ cho. cảm ơn nhều...

    Trả lờiXóa
  6. Revit Architecture In Revitland,Everything With Revit >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Revit Architecture In Revitland,Everything With Revit >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Revit Architecture In Revitland,Everything With Revit >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    Trả lờiXóa