Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Building Information Model - BIM là gì ?

Hiện nay, cụm từ BIM (Building Information Model) xuất hiện với tần xuất ngày càng nhiều trong giới xây dựng, kiến trúc nước ta.  BIM là gì ?  Ứng dụng để làm gì ? Và ai thì nên sử dụng nó ? Hãy cùng trả lời những câu hỏi này qua bài viết sau đây.



BIM là gì ?

"BIM là kỹ thuật số của quá trình xây dựng nhằm thúc đẩy việc trao đổi và tương tác thông tin dưới dạng kỹ thuật số" hoặc "BIM là quá trình tạo lập và sử dụng mô hình trong các khâu thiết kế, xây dựng hay thậm chí là vận hành của dự án" (theo Autodesk). Đây là 2 trong số những định nghĩa thường gặp về BIM mà bạn có thể dễ dàng gặp ở trên các trang website của nước ngoài. Mình xin được giải thích rõ ràng hơn (hay dài dòng hơn ^^) về định nghĩa trên. BIM là một quá trình xây dựng ảo dựa trên công cụ là các phần mềm (Autodesk Revit, Bentley MicroStation, Archicad, Innovaya BIM, tekla structure....) cùng với sự tham gia của tất cả các bên liên quan đến dự án (kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, cơ điện, nước, máy móc, thiết bị , nhà thầu, quản lý...) nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các giai đoạn của dự án, đồng thời phát hiện và xử lý sớm những sự cố để dự án đạt được mục tiêu kế hoạch ban đầu.

BIM - Công nghệ mới cần thiết cho tương lai 

Đứng trước những dự án xây dựng ngày càng lớn hơn, quy mô hơn, phức tạp hơn với sự tham gia của nhiều bên liên quan thì đặt ra vấn đề cần có một công cụ quản lý dự án tốt hơn để đảm bảo sự thành công của dự án.
BIM là gì
Một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án là việc thông tin qua lại giữa các bên liên quan tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đồng thời cũng khó tránh khỏi những sai sót trong quá trình truyền đạt thông tin bằng các công cụ truyền thống. Với BIM, quá trình này trở nên đơn giản và nhanh hơn; BIM thể hiện thông tin kỹ thuật số dưới dạng 3D nên sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn nhất là khi cập nhật thông tin mới.

Ưu nhược điểm của BIM:

Câu hỏi đặt ra là tại sao với sức mạnh, hiệu quả như vậy nhưng tại sao BIM vẫn chưa được thực hiện nhiều ở nước ta. Tuy nhiên hiện nay với sự du nhập của các công ty nước ngoài, BIM đang là từ khóa phổ biến đối với việc xin việc làm cũng như đòi hỏi ở công việc. Cùng điểm qua một vài ưu nhược điểm của BIM

  • Ưu điểm:

-Tăng khả năng phối hợp thông tin giữa các bên liên quan do tất cả thông tin kỹ thuật được đưa vào.
-Thiết kế dễ hình dung, trực quan hơn với mô hình 3D.
-Linh hoạt hơn trong việc sửa đổi, chỉ cần sửa đổi ở 1 view, tất cả các view còn lại sẽ tự động cập nhật.
-Giảm chi phí thiết kế và lắp đặt, do lường trước được những sai sót trong quá trình thiết kế.
-Tính lịch sử của công trình, chúng ta dễ dàng nhìn ra được từng thời kỳ của công trình thông qua các phrase.
Giai đoạn thi công, sữa chữa, nâng cấp
-Tối ưu thiết kế trước khi chuyển sang giai đoạn thi công, do tính trực quan, linh hoạt.
  • Khuyết điểm:
-Chi phí đào tạo và chi phí license cho software.
-Đòi hỏi phải nỗ lực ở giai đoạn đầu của dự án, sự hợp tác giữa các bên liên quan.
-Sự bảo mật công nghệ giữa các bên. 

BIM và Autodesk Revit:

Có thể nói trước rằng, trước mức độ sử dụng BIM  của các công ty nước ngoài và hiệu quả mà nó mang lại; xu hướng sử dụng BIM đang tăng vọt và có khả năng không thay đổi trong tương lai. Autodesk Revit có thể nói là phần mềm BIM tiên phong được sử dụng ở nước ta. 
Vậy bạn còn chần chờ gì mà không học Revit . Hãy nắm trước trong tay bạn xu hướng của ngành xây dựng, kiến trúc, công trình, quy hoạch, đô thị, kỹ thuật ....tương lai.
Cùng học Revit qua các Video Tutorial tại RevitLand

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét